วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การอ่านบทเพลง"ดวงจันทร์แทนหัวใจฉัน"


เมื่อพิจารณาเนื้อหาบทเพลง"ดวงจันทร์แทนหัวใจฉัน" ผมพบการใช้คำว่า爱(รัก)มี10คำ คำว่า情(ความรัก)มี4คำ ในตัวบทประพันธ์นี้ มีการใช้คำกริยามากที่สุด ได้แก่问(ถาม) 爱 ( รัก) และ看(ดู) เป็นต้น การใช้คำกริยาแสดงให้เห็นถึง ความรักนั้นไม่เพียงแต่อยู่ในคำพูดเท่านั้น ยังแฝงอยู่ในการกระทำด้วย ผมเชื่อว่า ทุกคนในใบโลกนี้ล้วนกล่าวคำว่า รัก ออกมาได้ง่ายๆ แต่น่าจะมีบางคนไม่ได้รักด้วยความจริงใจ เพราะเหตุนี้เอง คนที่รักกันจึงต้องทำมากกว่าพูดและแสดงความรักด้วยการกระทำ พิสูจน์ความจริงใจด้วยการกระทำที่มีคุณค่า นอกจากนี้ ในตัวบทยังมีการใช้คำนาม เช่น 月亮(ดวงจันทร์)心(หัวใจ)情(ความรัก)คำวิเศษณ์มีคำว่า轻轻的(เบาๆ) คำสรรพนามมีคำว่าเ你(ธอ)我(ฉัน)
ในตอนแรกของบทเพลงนี้ ประโยคแรกคือคำถาม คำตอบของคนที่ตอบก็เป็นคำถามด้วย ตั้งแต่ประโยคที่๓จะเป็นคำตอบ ซึ่งพรรณาถึงความรักของคนที่ตอบคำถามเป็นอย่างไง ลักษณะเด่นคือมีคำถามก็มีคำตอบด้วย แสดงให้ถึงความรักของคนที่ตอบคำถามเต็มไปด้วยความจริงใจ เพราะว่าดวงจันทร์นั้นสามารถแทนหัวใจของฉันได้อย่างแน่แท้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น