วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทฤษฎีความคาดหวัง

ปัญหาที่เกิดขึ้นในการเรียนภาษาจีนของโรงเรียนชาญเวทย์ศึกษา คือ
นักเรียนไม่ตั้งใจเรียนภาษาจีน เช่น เมื่อเรียนภาษาจีนนักเรียนไม่อยากอ่านตามครูชาวจีนและไปทำการบ้านของวิชาอื่นๆ นักเรียนส่วนหนึ่งไม่ติดหนังสือมาด้วย ครูชาวจีนสั่งการบ้านแล้ว นักเรียนไม่ส่งการบ้านหรือส่งไม่ตามเวลาที่กำหนดไว้ จึงทำให้ผลสัมฤธิ์ในการเรียนภาษาจีนไม่ดีเท่าที่ควร
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเรียนภาษาจีนที่โรงเรียนชาญเวทย์ศึกษาให้ดีขึ้น ผมมีวิธีการมาแก้ไขปัยหานี้โดยยึดถือทฤษฎีความคาดหวัง
ทฤษฎีความคาดหวังมีคำความสำคัณที่เกี่ยวข้องอยู่๔คำ คือ ผลลัพธ์(Outcomes) ความคาดหวัง(Expectancy) เครื่องมือ(Instrumentally) คุณค่า(Valence)
ผลลัพธ์(Outcomes)ซึ่งมีในระดับแรกและระดับที่สอง ผมคิดว่าผลลัพธ์ระดับแรกในการเรียนภาษาจีนคือการเก็บคะแนน วิธีการเก็บคะแนนมี๒ชนิด คือ ๑.การสอบการอ่านภาษาจีน ครูจีนออกข้อสอบ ซึ่งเป็นคำศัพท์ภาษาจีนหรือประโยคภาษาจีน นักเรียนอ่านคำศัพท์ภาษาจีนถูกต้องและออกเสียงชัดเจน นักเรียนจะได้คะแนนสูงหรือคะแนนเต็ม ๒.ส่งการบ้านตามเวลาที่ครูจีนกำหนดไว้ผลลัพธ์ระดับที่สองคือได้รับรางวัล คะแนนโดยเฉลี่ยของนักเรียนสูง ครูจีนจะมอบรางวัลให้ นักเรียน การได้รับรางวัลและการได้รับการยกย่องจากอาจารย์จีนหรีอผูับริหารของโรงเรียน นักเรียนจะเกิดความรู้สึกว่าตนเองประสบความสำเร็จ
ความคาดหวัง(Expectancy)เป็นเชื่อมั่นว่าการทำงานที่ประสบความสำเร็จเป็นผลมาจากระดับการปฏิบัติ ความคาดหวังจึงขึ้นอยู่กับโอกาสของความน่าจะเป็น ซึ่งจะมีระยะห่างตั้งแต่0ถึง1 ครูจีนต้องให้กำลังใจและความช่วยเหลือแก่นักเรียนเพื่อให้มองเห็นว่าสัมผัสภาษาจีน ก็เป็นสัมผัสความสุขและสัมผัสความสำเร็จ และให้นักเรียนเกิดความรู้สึกว่าตั้งใจเรียนภาษาจีน ครูจีนจะให้คะแนนสูงแน่นอน ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั้น
เครื่องมือ(Instrumentally)เป็นความสำพันธ์ระหว่างการปฏิบัติงาน(ผลลัพธ์ระดับแรก)และรางวัล(ผลลัพธ์ระดับที่สอง)ครูจีนต้องให้นักเรียนเห็นว่าตั้ใจเรียนภาษาจีนและส่งการบ้านตามเวลาที่กำหนดไว้ ครูผู้สอนจะให้คะแนนสูงหรือคะแนนเต็ม นักเรียนจะได้รับการยกย่องจากอาจารย์จีน ถึงปรายเทอมแล้ว อาจารย์จีนจะมอบให้รางวัลที่มีคุณค่า ซึ่งเป็นสิ่งที่รูปธรรม เช่น ของที่ระลึกแบบจีน เงินจีน หนังสือจีน เป็นต้น
คุณค่า(Valence)คือความชอบในผลลัพธ์หรือรางวัลที่ได้รับ หมายถึงความสำคัญที่บุคคลรับรู้ต่อผลตอบแทนหรือรางวัลที่ได้รับ โดยทั่วไปถ้าบุคคลรับรู้คุณค่าสูงต่อผลตอบแทน หรือรับรู้ว่าผลลัพท์มีความสำคัญสูงมากเท่าไรยิ่งทำให้มีแรงจูงใจสูงมากขึ้นด้วยและจะทุ่มเทความสามารถในการกระทำเพื่อให้ได้ผลลัพท์นั้น ครูจีนต้องเตือนนักเรียนว่า ตั้งใจเรียนภาษาจีนให้มาก นักเรียนจะได้คะแนสูงและรางวัล
หากจะใช้ทฤษฎีนี้ในการจูงใจการเรียนของนักเรียน จะต้องสอดคล้องกับเงื่อนไขต่อไปนี้
· ต้องกำหนดเป้าหมายชัดเจน รวมทั้งการเรียนที่จำเป็นเพื่อการเก็บคะแนนนั้น
· ผลลัพธ์หรือรางวัลจะได้ต้องสอดคล้องกับระดับความสำเร็จในการเรียนเท่านั้น คือ ได้เก็บคะแนนมากจะได้ผลลัพธ์มาก
· ผลลัพธ์หรือรางวัลที่ให้ต้องเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อนักเรียน ครูต้องรู้จักนักเรียนแต่ละคนเป็นอย่างดี
· นักเรียนมีความเชื่อถือในข้อตกลงที่กำหนดกัน ครูต้องรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับนักเรียน
คนเราเมื่อตอนอายุยังน้อย ถ้าไม่เรียนหนังสือให้มาก เมื่อเติบใหณ่ไปทำงาน จะมีความรู้สึกว่าความรู้ไม่พอใช้สมกับคำพูดที่ว่า “เมื่ออายุน้อยไม่หมั่นเพียร จะต้องเสียใจเมื่อยามแก” ในฐานะที่เป็นนักเรียน ต้องพยายามเรียนหนังสือ การเรียนภาษาจีนมีคูณค่าที่สุดก็คือได้ชำนาญภาษาจีน นักเรียนที่ชำนาญภาษาจีนจะใช้ได้ในตลอดชีวิต ความพยายามและความสามารถของเขาจะนำไปสู่ความสำเร็จในการทำงานทีวันข้างหน้า ถ้าหากว่านักเรียนไม่สนใจเรียนภาษาจีน ทฤษฎีนี้ไม่เหมาะจะใช้จูงใจนักเรียนเหล่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น